global bootstrap

Những đặc điểm tâm lý của trẻ vào lớp 1 cha mẹ cần biết.

Thứ hai - 06/05/2019 21:34
Những đặc điểm tâm lý của trẻ vào lớp 1 cha mẹ cần biết.
Ngày nay, các bậc phụ huynh đặc bịêt quan tâm đến con 
trong giai đoạn chuyển tiếp từ mẫu giáo lên lớp 1.
 Phần đông các bậc cha mẹ đã có nhiều biện pháp 
thiết thực để chuẩn bị cho con học tốt ở năm học đầu tiên này. 
Để có thể giúp đỡ con tốt hơn, cha mẹ cần hiểu rõ một số 
đặc điểm tâm lý chi phối hoạt động học tập của con như: 
đặc điểm chú ý, đặc điểm ghi nhớ, đặc điểm tư duy…

Xã hội ngày càng phát triển, đa số các bậc cha mẹ 
rất quan tâm đến việc chuẩn bị những điều kiện cần thiết để con học tốt ở lớp 1. 
Việc giúp đỡ của cha mẹ cho con sẽ có hiệu quả hơn nếu
 các bậc phụ huynh biết rõ một số đặc điểm tâm lý chi 
phối hoạt động học tập của trẻ sau đây:

Thứ nhất, chú ý có chủ định (tức chú ý có ý thức, chú ý vào việc học tập)
 của trẻ còn yếu, khả năng kiểm soát, điều khiển chú ý còn hạn chế. 
Ở giai đoạn này chú ý không chủ định (chú ý tự do) 
chiếm ưu thế hơn chú ý có chủ định. 
Sự tập trung chú ý của trẻ còn yếu và thiếu tính bền vững, 
dễ bị phân tán bởi những âm thanh, sự kiện khác ngoài nội dung học tập. 
Trẻ thường quan tâm chú ý đến những môn học, giờ học có đồ dùng trực quan sinh động,
 hấp dẫn có nhiều tranh ảnh, trò chơi hoặc có cô giáo xinh đẹp, dịu dàng,… Thời gian chú ý có chủ định chỉ kéo dài tối đa từ 25 đến 30 phút. 
Do đó, ở lớp 1
, giáo viên thường sử dụng các dụng cụ học tập trực quan, 
nhiều màu sắc hấp dẫn, sinh động để thu hút sự chú ý của học sinh. 
Ở nhà, bố mẹ không nên bắt con ngồi tập viết, 
học đọc trong thời gian quá dài (hàng tiếng); 
nên cho con nghỉ giải lao, 
hoặc thay đổi hành động sau khoảng 25 – 30 phút. 
Nếu vì lo lắng, bố mẹ bắt con
 thực hiện một hành động học tập quá thời gian trên 
thì không những hành động học tập của con trong 
 gian sau không những không có hiệu quả mà còn gây mệt mỏi cho trẻ.

Thứ hai, tri giác các em mang tính đại thể, 
ít đi vào chi tiết và mang tính không ổn định, 
tri giác thường gắn với hình ảnh trực quan. 
Vì vậy, chúng ta cần phải thu hút trẻ bằng các hoạt động mới,
 mang màu sắc, tích chất đặc biệt, khác lạ so với bình thường, 
khi đó sẽ kích thích trẻ cảm nhận, tri giác tích cực và chính xác.

Thứ ba, tưởng tượng của học sinh lớp 1 đã 
phát triển phong phú hơn so với trẻ mầm non nhờ 
có bộ não phát triển và vốn kinh nghiệm ngày càng nhiều. 
Tuy nhiên, tưởng tượng của các em vẫn còn đơn giản, chưa bền vững và dễ thay đổi.

Qua đây, các nhà giáo dục và cha mẹ cần phát triển tư duy và trí 
tưởng tượng của các em bằng cách biến các kiến thức “khô khan” 
thành những hình ảnh có cảm xúc, đặt ra cho các em những câu 
hỏi mang tính gợi mở, thu hút các em vào các hoạt động nhóm, 
hoạt động tập thể để các em có cơ hội phát triển quá trình 
nhận thức lý tính của mình một cách toàn diện.

Thứ tư, hầu hết học sinh tiểu học có ngôn ngữ nói thành thạo.
 Khi trẻ vào lớp 1 bắt đầu 
xuất hiện ngôn ngữ viết. Nhờ có ngôn ngữ phát triển mà trẻ có khả năng tự đọc,
 tự học, tự nhận thức thế giới xung quanh và tự khám phá bản thân thông qua 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Điện thoại

  • Phòng PHT Chuyên môn
    0274.3.818.994
  • Phòng Hiệu trưởng
    0274.3.828.763
  • Mẫu Giáo Tuổi Xanh
    0274.3.818.994 - 0650.3.818.993 - 0274.3828.763

Thăm dò dư luận

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Thống kê

  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay675
  • Tháng hiện tại28,577
  • Tổng lượt truy cập2,599,945
Powered by NukeViet.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây