những tâm lý cấn biết về bệnh chậm phát triển ở trẻ

Thứ sáu - 04/12/2015 11:07
Ba mẹ ơi hãy quan tâm những tâm lý cần biết về bệnh chậm phát triển ở trẻ qua các biểu hiện nhưng sao
HÌNH ẢNH RÈN BÉ HỌC
HÌNH ẢNH RÈN BÉ HỌC

NHỮNG TÂM LÝ CẦN BIẾT VỀ BỆNH CHẬM PHÁT TRIỂN Ở TRẺ

-   Chậm phát triển thể lực có thể là một biểu hiện của khuyết tật lớn, chẳng hạn như tật nứt đốt sống hay tự kỷ nhưng đôi khi chỉ là sự chậm trễ về mặt thời gian, tức là chỉ sau vài tuần, vài tháng là trẻ đã bắt kịp với các bạn cùng trang lứa; hay cũng có thể cần tới sự hỗ trợ của vật trị liệu để phục hồi các cơ bắp yếu kém.

+ Để nhận biết sự chậm phát triển

  • Những trẻ sinh non cũng thường phát triển chậm hơn các bạn cùng trang lứa mặc dù không hề gặp bất kỳ vấn đề gì.
  • Đối với 2 kỹ năng quan trọng là đi đứng, giao tiếp, bạn có thể nhận thấy dấu hiệu chậm phát triển qua các điểm mốc sau:
  •  100% trẻ biết đi khi 18 tháng tuổi.
  •  Ở độ tuổi 12 - 15 tháng, bé đã có thể giao tiếp với cha mẹ về những nhu cầu cơ bản của bé, mặc dù bé có thể chưa nói được từ nào. Ví như bé chộp lấy tay của bạn, kéo về phía tủ lạnh, chỉ vào nước quả ép.
  •  15 tháng bé sẽ bắt đầu biết nói những từ đơn giản đầu tiên (bà, mẹ, đi...) và khi tổ chức sinh nhật lần thứ 2, bé đã có thể nói ghép 2 từ với các ngữ hay câu đơn giản.
  • Lưu ý là bạn nên đưa bé đi khám khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào bởi thường các vấn đề về nghe nhìn sẽ rất khó nhận biết nếu không phải là nhà chuyên môn.
  • Nguyên nhân

- Chậm phát triển phụ thuộc vào vấn đề bé gặp phải là thể lực hay trí lực (khả năng học hỏi.

- Chậm phát triển thể lực có thể là một biểu hiện của khuyết tật lớn, chẳng hạn như tật nứt đốt sống hay tự kỷ nhưng đôi khi chỉ là sự chậm trễ về mặt thời gian, tức là chỉ sau vài tuần, vài tháng là trẻ đã bắt kịp với các bạn cùng trang lứa; hay cũng có thể cần tới sự hỗ trợ của vật lý trị liệu để phục hồi các cơ bắp yếu kém

- Một số trẻ cũng thường chậm phát triển một giai đoạn đặc biệt nào đó, chẳng hạn như chậm biết đi, trong khi các kỹ năng khác vẫn phát triển bình thường, thậm chí là vượt trội. Nếu con bạn ở trong trường hợp này thì hẳn cậu bé đang tập trung cho kỹ năng nói chuyện hoặc đó là sự phân công của não bộ: ưu tiên phát triển kỹ năng nào đó rồi mới tới kỹ năng đi đứng.

- Học đi muộn cũng thường có tính di truyền hoặc phản ánh tính cách của đứa trẻ: muốn độc lập hơn và điều này cũng liên quan với việc bé sẽ học hỏi các kỹ năng khác như thế nào. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng bé chẳng mấy hứng thú với việc tập đi trong nhiều tháng liên tục nhưng rồi bất thình lình đứng dậy đi lại như thể bé đã học từ trước đó rất lâu rồi.

Để phát hiện sớm, bạn cần luôn quan tâm tới sự phát triển ngôn ngữ của con. Khả năng diễn đạt chậm có thể là do gặp các vấn đề về tai, một bệnh nào đó ở hệ thần kinh trung ưng, não bộ hay mắc các bệnh liên quan tới mũi họng, miệng, thanh quản khiến trẻ không hiểu nghĩa của từ và câu (khả năng tiếp nhận ngôn ngữ), 
khó khăn trong việc diễn đạt ý tưởng bằng từ ngữ (khả năng diễn đạt) hay đơn giản là thiếu kỹ năng giao tiếp với cha mẹ hay mọi người xung quanh.

+       Trẻ chậm phát triển tâm thần

  • Trẻ chậm phát triển tâm thần thường giới hạn hoặc chậm phát triển trong kỹ năng như: vận động, chơi, giao tiếp, tương tác xã hội và đôi khi ảnh hưởng đến hành vi, khả năng tự lập. Vì vậy cha mẹ cần hiểu rõ những điểm mạnh yếu của con để có thể giúp trẻ bộc lộ tất cả những khả năng có thể
  • Những điều cần lưu ý
  • Trẻ chậm phát triển tâm thần thường giới hạn hoặc chậm phát triển trong kỹ năng như: vận động, chơi, giao tiếp, tương tác xã hội và đôi khi có ảnh hưởng đến hành vi, khả năng tự lập. Vì vậy cha mẹ cần hiểu rõ những điểm mạnh yếu của con để có thể giúp trẻ bộc lộ tất cả những khả năng có thể.
  • Trẻ chậm phát triển tâm thần thường thích chơi với người khác nhưng lại không biết bộc lộ ra bên ngoài, hoặc khi chơi chung thì không biết phải chơi như thế nào cho đúng. Để giải quyết vấn đề này, cha mẹ cần phải có ý thức rằng trẻ đang gặp khó khăn trong thiết lập mối quan hệ với những người xung quanh. Do đó, cha mẹ cần tạo điều kiện tối đa để trẻ có thể giao tiếp, chơi được với người khác. Cha mẹ nên tìm cách chơi và đối thoại với con. Tạo điều kiện cho những người xung quanh có thể chơi và giao tiếp được với trẻ.
  • Trước hết, cha mẹ cần phải chú ý đến các vấn đề: hạn chế để trẻ chơi một mình, nên luôn luôn có người chơi với trẻ. Người chơi với trẻ cần phải biết đặt mình vào vị trí của trẻ để hiểu trẻ. Bước đầu có thể chơi theo ý của trẻ, để cho trẻ chấp nhận. Sau đó, giúp trẻ chơi theo sự hướng dẫn của chính người lớn để trẻ có thể học được những điều mới. Cũng lưu ý rằng trẻ sẽ học chậm hơn so với các trẻ khác ở những lĩnh vực trong cuộc sống nên cha mẹ cần có sự kiên nhẫn trong việc giảng dạy con.+
  • Làm sao phát hiện
  • Khi cha mẹ thấy con mình có những biểu hiện: chậm phát triển về vận động như không lật khi 7 tháng, không ngồi một mình lúc 10 tháng, không đứng chựng lúc 14 tháng, không đi lúc 18 tháng, khó khăn khi sử dụng ngón trỏ khi 15 tháng. Chậm phát triển về giao tiếp như không nói từ đơn lúc 2 tuổi, nói một cụm từ lúc 3 tuổi, khả năng đối thoại với người lớn hạn chế khi được 5 tuổi. Học chậm so với trẻ cùng lứa, khả năng tiếp thu hạn chế..., cần đưa trẻ đến khám ngay để được chẩn đoán sớm và có những biện pháp chăm sóc cho phù hợp.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Điện thoại

  • Phòng PHT Chuyên môn
    0274.3.818.994
  • Phòng Hiệu trưởng
    0274.3.828.763
  • Mẫu Giáo Tuổi Xanh
    0274.3.818.994 - 0650.3.818.993 - 0274.3828.763

Thăm dò dư luận

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Thống kê

  • Đang truy cập12
  • Hôm nay320
  • Tháng hiện tại18,717
  • Tổng lượt truy cập711,318
Powered by NukeViet.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây