4 thói quen để giảm tình trạng béo phì ở trẻ

Thứ hai - 21/11/2016 20:02
4 thói quen để giảm tình trạng béo phì ở trẻ


Nhiều bố mẹ Việt thường cảm thấy lo lắng khi con bị béo phì và băn khoăn không biết phải làm gì để bé có thể lấy lại được cân nặng bình thường mà vẫn khỏe mạnh. Theo các chuyên gia, chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt cùng các kế hoạch tập thể dục không hẳn là thích hợp cho bé. Nếu con bạn bị tách riêng ra để tuân theo một chương trình giảm cân cho trẻ béo phì thì bé sẽ không thích một chút nào mà thậm chí còn cảm thấy mặc cảm nữa. Thay vào đó, bố mẹ có thể giúp con mình hướng đến những thói quen lành mạnh trong những lựa chọn hằng ngày. Những nguyên tắc mà bạn có thể tham khảo dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch ăn uống cho con, giúp bé có cân nặng hợp lý.

Thói quen 1: Cả gia đình cùng ăn tối với nhau

Nếu mọi thành viên trong gia đình thường ăn tối với nhau, thói quen này giúp sức khỏe cả nhà được cải thiện. Theo lời các chuyên gia, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những bữa cơm gia đình có liên kết chặt chẽ với chế độ ăn lành mạnh và giúp giảm tỉ lệ béo phì. Những bữa ăn chung của cả gia đình rất tốt cho sức khỏe của mọi người, giúp cả nhà gắn kết tình cảm với nhau.

Ngoài ra khi cho bé ăn một mình, đặc biệt ngồi trước ti vi, bé sẽ không chú ý đến lượng thức ăn đang dung nạp và sẽ vô tình ăn quá nhiều hoặc quá ít. Bên cạnh đó, việc nấu cơm ở nhà là cách giúp bạn kiểm soát lượng dinh dưỡng cung cấp cho thành viên trong gia đình.

Thói quen 2: Hạn chế quyền lựa chọn thức ăn của bé

Sở thích và khẩu vị của bé có thể khiến bé chọn những thức ăn không phù hợp với tất cả mọi người trong gia đình. Nếu bạn cho bé lựa chọn món ăn cho cả nhà, có lẽ bữa ăn hôm đó là bữa tiệc chỉ toàn gà rán, khoai tây chiên. Khi nấu các bữa ăn có nhiều rau củ, trái cây, thịt nạc, bé chắc chắn sẽ không thích nhìn thấy rau ở trên bàn, nhưng bố mẹ nên khuyến khích bé ăn rau trong bữa ăn để đảm bảo cơ thể bé được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Các nghiên cứu đã chứng minh, trẻ em tiếp xúc với một loại thực phẩm nào đó càng nhiều thì bé sẽ càng thích món ăn đó hơn.

Khi bạn nấu một món tốt cho sức khỏe mà bé không thích, nếu bé tìm cách tránh né, bố mẹ hãy thử thêm vào một số loại mà bé thích, ví dụ như trái cây, để bé ăn kèm. Như vậy sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều. Nếu bé vẫn phản đối, các chuyên gia khuyên rằng bạn phải cứng rắn: phải nói rõ cho bé là bé không được lựa chọn và không nên nhượng bộ bé để cho bé ăn những gì bé muốn. Nếu bạn xử trí đúng lúc, bé sẽ chấp nhận những giới hạn bạn lập ra và sẽ bắt đầu thử những món ăn tốt cho sức khỏe. Bạn hãy cho con vào bếp cùng phụ mẹ, như vậy có thể khuyến khích bé thử những loại trái cây hoặc rau củ mới mà bạn đã chuẩn bị.

Thói quen 3: Giảm thời gian xem ti vi của bé

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa việc xem ti vi và bệnh béo phì. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên giảm thời lượng xem ti vi của con mình. Bạn chỉ nên cho bé xem khoảng 2 tiếng một ngày đối với trẻ 2 tuổi trở lên. Bé dưới 2 tuổi tốt nhất là không nên xem ti vi.

Cách đơn giản hơn cả là bạn nên cắt giảm thời gian xem ti vi của cả nhà và bé sẽ tự động làm theo lịch sinh hoạt mới này. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, bố mẹ cần kiên trì khuyên bé. Việc thay đổi đột ngột có thể làm bé khó chịu và hiển nhiên bé sẽ tìm mọi cách để được xem ti vi hoặc thậm chí chuyển sang vòi vĩnh xem máy vi tính, trò chơi điện tử… Để bố mẹ không quá căng thẳng và đạt được mục tiêu giúp cho gia đình khỏe mạnh, bạn đừng quá chú trọng việc con bạn không được làm gì, mà hãy chú trọng đến những việc bé có thể làm. Bạn hãy lập ra danh sách những hoạt động mà dù mưa hay nắng bé đều có thể tham gia sau giờ học như nhảy theo bài hát yêu thích, chơi ở sân sau, đạp xe vòng quanh trong khu phố hoặc giúp bạn chuẩn bị cơm tối và sau đó cho bé tự lựa chọn.

Thói quen 4: Mua máy đếm bước chân hoặc máy theo dõi hoạt động cho mọi người trong gia đình

Có lẽ một mình bạn thuyết phục bé tập thể dục là chưa đủ, hãy truyền cảm hứng cho cả nhà cùng nhau vận động. Bạn có thể trang bị máy đi bộ trong nhà để mọi người cùng thi đua ai có kỷ lục chạy bộ trên máy tốt hơn.

Cách khác đỡ tốn kém hơn rất nhiều là bạn tải ứng dụng đếm bước chân về điện thoại. Một khi bé bắt đầu theo dõi xem mình đi được bao nhiêu bước thì tự nhiên bé sẽ muốn đi nhiều hơn. Vào cuối ngày, mọi người có thể cùng so sánh con số ghi lại được với nhau và đây có thể trở thành một cuộc thi thú vị giúp sức khỏe mọi người trong nhà tốt hơn.

Các nghiên cứu đã chứng minh những thiết bị này có hiệu quả với trẻ em 6 tuổi và cũng có rất nhiều ứng dụng điện thoại như vậy dành cho trẻ em. Có một số ứng dụng còn biến những hình thức theo dõi này thành trò chơi và đặc biệt rất thu hút trẻ em. Vậy con bạn tốt nhất nên đi bao nhiêu bước 1 ngày? Trong khi người lớn nhắm mục tiêu 10.000 bước một ngày thì các nhà nghiên cứu lại cho rằng bé nên đi nhiều hơn.

Một nghiên cứu đã cho thấy đối với trẻ em ở độ tuổi 6-12 tuổi, tốt nhất là 12.000 bước một ngày đối với bé gái và 15.000 bước một ngày đối với bé trai. Bạn có lẽ sẽ thấy quá nhiều nhưng thực chất trẻ em lại năng động hơn người lớn rất nhiều. Tất nhiên sải chân của bé ngắn hơn của bạn ,vậy nên bé không đi xa được như bạn. Hãy bắt đầu từ từ bằng cách thêm 2.000 bước vào bước đi trung bình hằng ngày. Ngay cả mức tăng nhẹ vậy thôi cũng sẽ cải thiện được sức khỏe của cả gia đình bạn.

Giữ cho bé có một cân nặng khỏe mạnh là một điều hết sức cần thiết và là một quá trình lâu dài.Mong rằng thông qua bài viết trên bố mẹ đã có thể hình dung được những gì mình có thể làm để giúp con cải thiện được cân nặng cũng như sức khỏe của mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Điện thoại

  • Phòng PHT Chuyên môn
    0274.3.818.994
  • Phòng Hiệu trưởng
    0274.3.828.763
  • Mẫu Giáo Tuổi Xanh
    0274.3.818.994 - 0650.3.818.993 - 0274.3828.763

Thăm dò dư luận

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Thống kê

  • Đang truy cập16
  • Hôm nay465
  • Tháng hiện tại19,580
  • Tổng lượt truy cập689,680
Powered by NukeViet.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây